Thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất 2024

Trong hành trình đời người, đôi khi việc chấm dứt một cuộc hôn nhân có thể trở thành lựa chọn đúng đắn nhất để mở ra một chương mới cho cả hai bên. Khi đó việc nắm rõ thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất 2024 trở nên cần thiết và quan trọng. Bởi vì việc hiểu rõ không chỉ giúp quá trình ly hôn được diễn ra suôn sẻ mà còn đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Chính vì vậy, Luật sư Giỏi Đà Nẵng với tư cách là luật sư chuyên nghiệp trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, cam kết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất 2024. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất 2024 thông qua bài viết sau đây:

Thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất 2024 1

Bài viết liên quan:

I. Ly hôn thuận tình là gì?

Theo Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về việc thuận tình ly hôn như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn”

Đặc điểm của ly hôn thuận tình:

  • Nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.
  • Đối với việc giải quyết thuận tình ly hôn thì Tòa án sẽ không cần mở phiên Tòa.
  • Quy trình thủ tục ly hôn thuận tình không bao gồm yêu cầu người ly hôn đến Tòa án để tiếp cận và công khai chứng cứ như thủ tục khởi kiện dân sự khác.
  • Quy trình ly hôn thuận tình ưu tiên hòa giải qua các Trung tâm hòa giải tại Tòa án trước khi đưa ra xem xét giải quyết nhằm giúp các bên hóa giải mâu thuẫn, và khuyến khích các bên gìn giữ cuộc sống hôn nhân.
  • Thủ tục ly hôn thuận tình được Tòa án giải quyết bởi một quyết định có hiệu lực luôn sau khi ban hành và không thể kháng cáo.
  • Trong toàn bộ quy trình xem xét cho ly hôn thuận tình Tòa án thì vợ, chồng, người yêu cầu ly hôn chỉ phải đến Tòa án một lần để xác nhận lại việc đồng thuận ly hôn trong bản khai trước Tòa án.

Ai có quyền yêu cầu ly hôn:

Căn cứ tại khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, người có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn gồm:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

II. Hồ sơ ly hôn thuận tình bao gồm những gì?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, thì yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, chia tài sản khi ly hôn được xác định là việc dân sự. Chính vì vậy, để được Tòa án giải quyết thủ tục ly hôn thuận tình thì phải chuẩn bị các loại giấy tờ như sau:

(1) Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.

(2) Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

(3) Hộ khẩu của vợ chồng (bản sao công chứng);

(4) CMND/ Căn cước công dân/hộ chiếu (bản sao có chứng thực);

(5) Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ); đăng ký xe; sổ tiết kiệm… (bản sao);

(6) Các tài liệu, chứng cứ, giấy tờ chứng minh về khoản nợ, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân (bản sao);

(7) Nếu hai bên đăng ký kết hôn theo pháp luật nước ngoài, bây giờ muốn ly hôn tại Việt Nam thì phải hợp thức lãnh sự giấy đăng ký kết hôn và làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp rồi mới nộp đơn và hồ sơ xin ly hôn;

(8) Đơn trình bày nguyện vọng của con trên 7 tuổi;

(9) Các giấy tờ, tài liệu khác (nếu có yêu cầu).

>> Luật sư Giỏi Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn thủ tu thuận tình ly hôn. Cam kết hỗ trợ quý khách chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ chính xác nhất.

III. Mẫu đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

Mẫu đơn ly hôn thuận tình thực chất chính là mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự được ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP (sửa đổi bởi Nghị quyết 04/2018/NQ-HĐTP). Dưới đây là mẫu đơn ly hôn thuận tình theo quy định:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——–o0o——–

ĐƠN YÊU CẦU
GIẢI QUYẾT VIỆC DÂN SỰ

(V/v: thuận tình ly hôn)

Kính gửi: TÒA ÁN NHÂN DÂN…………………(1)

I. NGƯỜI YÊU CẦU GIẢI QUYẾT VIỆC DÂN SỰ: (2) …………………………………………………………………….

Họ và tên :
Sinh ngày :
CCCD số :
Địa chỉ thường trú :
Địa chỉ liên hệ :
Điện thoại :

Họ và tên :
Sinh ngày :
Căn cước công dân số :
Địa chỉ thường trú :

(Sau đây gọi tắt là “Chúng Tôi”)

II. NỘI DUNG YÊU CẦU

Tôi (chúng tôi) xin trình bày với Tòa án nhân dân(1) …………………một sự việc như sau:

– Vào năm …, Chúng tôi đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân …, Quận …, Thành Phố … (Theo Giấy chứng nhận kết hôn số .., do Uỷ ban nhân dân cấp ngày ).(3)

– Trong quá trình chung sống, Chúng tôi đã có với nhau … đứa con chung là cháu …, sinh ngày … (Theo Giấy khai sinh số cấp bởi Ủy ban nhân dân ) (4)

– Thời gian đầu, cuộc sống vợ chồng chúng tôi cũng hạnh phúc như bao người khác. Tuy nhiên, sau một thời gian kết hôn và chung sống, cuộc sống hôn nhân giữa Chúng tôi không có sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau. Vợ chồng thường xuyên cãi vã, xung đột và không hạnh phúc. Gia đình Chúng tôi luôn trong tình trạng căng thẳng, thường xuyên cãi vã, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các con.

– Mặc dù nhiều lần Chúng tôi đã cố gắng hàn gắn mối quan hệ nhưng mâu thuẫn cuộc sống hôn nhân của vợ chồng Chúng tôi ngày càng trầm trọng tới mức khó có thể giải quyết. Hiện nay, Chúng tôi không còn mối quan hệ tình cảm và không còn yêu thương nhau nữa.

– Nay, Chúng tôi nhận thấy cuộc sống hôn nhân của Chúng tôi đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được, nếu tiếp tục chỉ khiến cả hai thêm mệt mỏi và tổn thương. Do đó, Chúng tôi buộc lòng phải gửi đơn yêu cầu giải quyết ly hôn đến Quý Tòa để yêu cầu xem xét giải quyết cho Chúng tôi được ly hôn.

III. NHỮNG VẦN ĐỀ YÊU CẦU TÒA ÁN GIẢI QUYẾT:

Với những lý do trên, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Chúng Tôi, nay, Chúng Tôi kính đề nghị Tòa án nhân dân thành phố … giải quyết:

– Về hôn nhân: Công nhận việc thuận tình ly hôn của vợ chồng Chúng Tôi.

– Về con chung và yêu cầu cấp dưỡng sau ly hôn: …(5)

– Về tài sản chung: …; (6)

– Về nợ chung: …; (7)

Tài liệu, chứng cứ đính kèm: (8)

Trên đây là phần trình bày và yêu cầu hợp pháp, chính đáng của Chúng Tôi. Kính mong Quý Tòa xem xét và giải quyết.

Trân trọng cảm ơn.

…, ngày … tháng … năm … (9)

NGƯỜI YÊU CẦU (10)

CHỒNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

VỢ

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

(*) Hướng dẫn cách viết đơn ly hôn thuận tình:

(1)  Ghi tên Tòa án nhân dân có thẩm quyền xử lý;

(2)  Ghi thông tin người có yêu cầu giải quyết việc dân sự;

(3)  Ghi thông tin kết hôn của hai vợ chồng;

(4)  Ghi thông tin của con chung (nếu có);

(5)  Ghi vấn đề con chung và cấp dưỡng nếu có yêu cầu Tòa án giải quyết;

(6)  Ghi vấn đề tài sản chung nếu có yêu cầu Tòa án giải quyết;

(7)  Ghi vấn đề nợ chung nếu có yêu cầu Tòa án giải quyết;

(8) Ghi rõ tên các tài liệu kèm theo Đơn khởi kiện và phải đánh số thứ tự (Ví dụ: Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, Bản sao chứng thực Căn cước công dân của Ông/Bà …, );

(9) Ghi địa điểm và thời gian viết đơn khởi kiện

(10) Vợ và chồng ký tên và ghi rõ họ tên.

>> Tải mẫu đơn ly hôn thuận tình ở Đà Nẵng chuẩn nhất 2024NHẤN VÀO ĐÂY

IV. Thủ tục ly hôn thuận tình được tiến hành như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu và soạn thảo hồ sơ ly hôn thuận tình

Bước 2: Nộp hồ sơ giải quyết ly hôn đến Tòa án

Theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015:

“Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn.”

Do đó, vợ và chồng có thể thỏa thuận nộp hồ sơ xin ly hôn tại Tòa án nhân dân quận/huyện nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng.

Lưu ý: Hồ sơ ly hôn có thể nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường Bưu điện.

Bước 3: Nhận thông báo nộp tiền tạm ứng án phí.

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, trong thời hạn 03 ngày, Chánh án Tòa án sẽ phân công Thẩm phán giải quyết. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Thẩm phán sẽ ra thông báo về nộp lệ phí và trong vòng 05 ngày, hai vợ chồng phải thực hiện xong.

Bước 4: Nộp tiền tạm ứng án phí và nộp lại biên lai cho Tòa án

Căn cứ thông báo của Toà án sẽ tiến hành nộp tiền tạm ứng lệ phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện và nộp lại biên lai nộp tiền cho Tòa án (Nếu TAND cấp tỉnh giải quyết thì nộp tại Cục thi hành án dân sự cấp tỉnh).

Bước 5: Nhận thông báo tổ chức phiên họp giải quyết việc thuận tình ly hôn

Căn cứ Điều 397 BLTTDS 2015 thì:

“Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ. Giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.”

Bước 6: Nhận quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Trong trường hợp hòa giải thành, vợ chồng sẽ đoàn tụ với nhau thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu ly hôn của hai người.

Nếu hòa giải không thành, vợ chồng vẫn muốn ly hôn thì Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật.

Lưu ý: Trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành và các đương sự không thỏa thuận được về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì: Tòa án đình chỉ giải quyết việc dân sự về công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn và thụ lý vụ án để giải quyết.

Thủ tục ly hôn thuận tình mất bao lâu?

Thời gian giải quyết ly hôn thuận tình khoảng 30 ngày, bao gồm:

  • Thời gian nộp đơn ly hôn thuận tình và chờ Tòa án thụ lý vụ việc: 15 ngày.
  • Thời gian nộp án phí và chờ giấy mời từ Tòa án: 07 ngày.
  • Thời gian ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn: 07 ngày.
  • Thời gian giao quyết định công nhận thuận tình ly hôn cho người yêu cầu: 03 ngày.

V. Dịch vụ luật sư tư vấn nhanh thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất 2024

5.1. Ưu điểm của dịch vụ luật sư ly hôn của Chúng tôi

  • Đội ngũ luật sư của chúng tôi có kiến thức chuyên chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Chúng tôi có kinh nghiệm tư vấn và giải quyết hàng trăm vụ việc ly hôn phức tạp tại Toà án.
  • Với bề dày kiến thức và kinh nghiệm ấy, chúng tôi tự tin có thể giúp Khách hàng tự tin vượt qua sự phức tạp của các quy định pháp luật, quy trình tố tụng tại Toà án. Từ đó, chúng tôi có thể giúp khách hàng có được kết quả tốt nhất với chi phí thấp nhất và thời gian ngắn nhất.
  • Không chỉ dừng lại ở đó, luật sư của chúng tôi còn là một người bạn đồng hành vô giá của khách hàng trong quá trình ly hôn đầy thử thách này. Chúng tôi coi trọng việc lắng nghe những chia sẻ của Khách hàng và thấu hiểu, đồng cảm với những cảm xúc của Khách hàng.
  • Chúng tôi coi trọng việc bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của Khách hàng
  • Chúng tôi cam kết bảo mật các thông tin của Khách hàng.
  • Chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ ly hôn nhanh.

5.2. Luật sư ly hôn có thể giúp Khách hàng những gì?

  • Nghiên cứu, tư vấn cho khách hàng các quy định pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật có liên quan;
  • Soạn thảo hồ sơ khởi kiện ly hôn để nộp tại Tòa án;
  • Soạn thảo các tài liệu khác trong quá trình giải quyết vụ án;
  • Hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng đánh giá, thu thập tài liệu chứng cứ;
  • Luật sư Đà Năng tham gia hoà giải tranh chấp giữa vợ, chồng;
  • Đại diện cho khách hàng tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trước Toà án.
Kết quả giải quyết vụ việc của Luật sư Giỏi Đà Nẵng
Kết quả giải quyết vụ việc của Luật sư Giỏi Đà Nẵng

5.3. Đánh của Khách hàng về dịch vụ luật sư ly hôn của Chúng tôi

Đánh giá của khách hàng về dịch vụ Luật sư ly hôn uy tín tại Đà Nẵng
Đánh giá của khách hàng về dịch vụ Luật sư ly hôn uy tín tại Đà Nẵng

Đánh giá của khách hàng về dịch vụ Luật sư ly hôn uy tín tại Đà Nẵng
Đánh giá của khách hàng về dịch vụ Luật sư ly hôn uy tín tại Đà Nẵng

>> HOTLINE: 0931 992 221 

 5.4. Phí dịch vụ luật sư ly hôn là bao nhiêu?

Luật sư giỏi Đà Nẵng thông báo phí dịch vụ ly hôn cho từng trường hợp để khách hàng có thể yên tâm lựa chọn, sử dụng dịch vụ. Cụ thể như sau:

Phí dịch vụ ly hôn thuận tình
Phí dịch vụ ly hôn thuận tình
Phí dịch vụ ly hôn đơn phương
Phí dịch vụ ly hôn đơn phương

Trên đây là hướng dẫn toàn diện của Chúng tôi về thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất 2024. Chúng tôi hy vọng những nội dung trên hữu ích đối với Quý khách hàng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về thủ tục ly hôn huận tình mới nhất 2024 hoặc các thủ tục có liên quan, đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn kịp thời. Chúng tôi hân hạnh và mong sớm được phục vụ bạn.

Thông tin liên hệ: 

Điện thoại/zalo: 0931.992.221

Facebook: www.facebook.com/luatsugioidanang

Email: luatsugioidanang@gmail.com

4/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *